การจัดประสบการณ์ทางภาษาธรรมชาติ
การสอนภาษาโดยองค์รวม
โคมินิอุส- เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆได้ด้วยการนำเสนอที่เด็กคุ้นเคยในชีวิตอยู่แล้ว เด็กจะเข้าใจสิ่งที่เป็นรูปธรรมได้โดยการใช้ภาษาถิ่น
กู๊ดแมนสมิธ-ความรู้จะเกิดอย่างพรั่งพรูจากกระบวนการเรียนรู้และมีการพัฒนาภาษาพูด ภาษาเขียน ครูจะเห็นได้ชัดจากการที่เด็ก ๆ นั้นอาศัยภาษาเป็นสื่อในการแก้ปัญหาต่างๆอย่างมีความหมาย
จูดิท นิวแมน - การสอนภาษาโดยแนวคิดองค์รวมมีลักษณะเป็นปรัชญา(philosophical stance)ความคิดของผู้สอน โดยก่อขึ้นจากหลักการสอนโดยผู้สอนนำมาบูรณาการ
นักทฤษฎีเรื่องภาษาธรรมชาติ
จอห์น ดิวอี้ การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดจากประสบการณ์ตรงโดยการลงมือทำด้วยตนเอง
(learning by doing) ทฤษฎีที่เป็นกุญแจสำคัญของการสะท้อนความคิดต่อการสอนของครู
ผู้เรียนต้องเป็นศูนย์กลางของกระบวนการเรียนรู้ ครูผู้สอนควรบูรณาการด้านภาษาให้กลมกลืนไปกับการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น