วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วันพุธที่15ธันวาคม2553ครั้งที่7

การจัดประสบการณ์ทางภาษาธรรมชาติ
การสอนภาษาโดยองค์รวม

โคมินิอุส- เด็กสามารถค้นพบข้อมูลใหม่ๆได้ด้วยการนำเสนอที่เด็กคุ้นเคยในชีวิตอยู่แล้ว เด็กจะเข้าใจสิ่งที่เป็นรูปธรรมได้โดยการใช้ภาษาถิ่น

กู๊ดแมนสมิธ-ความรู้จะเกิดอย่างพรั่งพรูจากกระบวนการเรียนรู้และมีการพัฒนาภาษาพูด ภาษาเขียน ครูจะเห็นได้ชัดจากการที่เด็ก ๆ นั้นอาศัยภาษาเป็นสื่อในการแก้ปัญหาต่างๆอย่างมีความหมาย

จูดิท นิวแมน - การสอนภาษาโดยแนวคิดองค์รวมมีลักษณะเป็นปรัชญา(philosophical stance)ความคิดของผู้สอน โดยก่อขึ้นจากหลักการสอนโดยผู้สอนนำมาบูรณาการ

นักทฤษฎีเรื่องภาษาธรรมชาติ
จอห์น ดิวอี้ การเรียนรู้ภาษาของเด็กเกิดจากประสบการณ์ตรงโดยการลงมือทำด้วยตนเอง
(learning by doing) ทฤษฎีที่เป็นกุญแจสำคัญของการสะท้อนความคิดต่อการสอนของครู
ผู้เรียนต้องเป็นศูนย์กลางของกระบวนการเรียนรู้ ครูผู้สอนควรบูรณาการด้านภาษาให้กลมกลืนไปกับการเรียนรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น