วันพุธที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

วันพุธที่8ธันวาคม2553ครั้งที่6

7 ขั้นตอนพัฒนาการทางภาษาของเด็ก
1.ระยะเปะปะ แรกเกิด - 6 เดือนเด็กจะเปล่งเสียงออกมาไม่มีความหมาย เพื่อต้องการให้ผู้ใหญ่รับรู้ 6 เดือน เสียงของเด็กจะเริ่มชัดเจน
2.ระยะแยกแยะ 6เดือน-1ปี เด็กเริ่มแยกแยะเสียงที่เขาได้ยิน เด็กจะแสดงออกของการหยุดฟัง และแสดงออกถึงอาการจดจำเสียงได้
3.ระยะเลียนแบบ1-2ปี เสียงที่อยู่ในสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเสียงของคนใกล้ชิด เด้กจะเริ่มสนใจและเรียนแบบเสียงที่เปล่งขึ้น
4. ระยะขยาย 2-4 ปี เด็กจะเริ่มเปล่งเสียงออกมาเป็นคำๆระยะแรกจะเป็นการพูดออกชื่อคนที่อยู่รอบข้าง สิ่งต่างๆที่อยู่ใกล้ตัว
5.ระยะโครงสร้างอายุ4-5 การรับรู้และการสังเกตของเด็กวัยนี้ดีขึ้นมาก ทำให้เด็กได้สังเกตการใช้ภาษาของบุคคลที่อยู่รอบข้าง เช่นจากการฟังนิทาน
6.ระยะตอบสนอง อายุ 5-6ปี การพัฒนาทางภาษาของเด็กวัยนี้เริ่มสูงขี้น เด็กจะเข้าโรงเรียน เด็กได้พัฒนาคำศัพท์มากขึ้น ภาษาของเด็กจะใช้สำหรับการสื่อสารให้ความหมาย เพื่อแสดงให้ผู้รับรู้ถึงสิ่งที่เขาต้องการ
7.ระยะสร้างสรรค์ อายุ6ขึ้นไป จดจำสัญลักษณ์ได้มากขึ้น ใช้ถ้อยคำที่เป็นสำนวน เด็กจะพัฒนาวิเคราะห์และสร้างสรรค์ทักษะทางภาษาได้สูงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น